Thứ 628042017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Khám phá Khảo cổ học

Đường nước khổng lồ dưới Hoàng thành Thăng Long

https://lh3.googleusercontent.com/-HwwTZGdp0VE/UNrPRtr-ENI/AAAAAAAAAYA/oDT5m1cZ1Mc/s128/Hoang%20thanh%20Thang%20Long.jpg?gl=USGần cổng Đoan Môn, các nhà khảo cổ khai quật thêm nhiều di tích của các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn chồng xếp lên nhau. Đặc biệt có một đường nước bằng gạch khổng lồ chưa từng thấy trong di tích khảo cổ nào ở Việt Nam

Tổ tiên của con người sống được nhờ ăn cỏ

(Bantintuvan.com) - Các nhà khoa học đã “sửng sốt” khám phá ra tổ tiên rất sớm của loài người đã tồn tại dựa vào các cây nhiệt đới, một nghiên cứu mới cho biết.

Phát hiện kho tiền cổ trị giá hàng trăm nghìn USD

Một kho báu chứa hàng vạn đồng tiền cổ chôn trong một chiếc hố ở Anh có thể thuộc về một cá nhân hoặc một người lính thời La Mã cổ đại

Đồng xu đắt nhất thế giới

photoMột đồng xu được đúc vào năm 1873 ở thành phố Carson, bang Nevada (Mỹ) vừa mang về khoản tiền lên đến 1,84 triệu USD sau phiên bán đấu giá tại Philadelphia.

Đi bẫy chuột, gặp kho báu của người cổ trong rừng

Trong một lần đi rừng đặt bẫy chuột, anh Tòng tình cờ phát hiện một chiếc Chiêng đồng cổ nằm lấp ló sau lớp đất nền. Biết là vật quý giá, anh đào đất, mang chiếc Chiêng đồng về.

Thợ ướp xác Ai Cập quên đồ nghề trong não người chết

https://lh4.googleusercontent.com/-jxGePJpL3AM/UNRFvcgODPI/AAAAAAAAAHI/LS4ipdLOt_c/s128/hopsonguoiaicap.jpg?gl=USCác nhà khoa học tìm thấy công cụ mà người Ai Cập cổ đại sử dụng để moi não người chết trong một xác ướp phụ nữ có niên đại khoảng 2.400 năm.

(Ảnh: Chụp cắt lớp hộp sọ của xác ướp trong Bảo tàng Khảo cổ Croatia thấy que mà thợ ướp xác Ai Cập cổ đại sử dụng để moi não hiện ra)

Lối vào kim tự tháp bí ẩn ở thánh địa Abydos

Gần đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được một ngôi mộ tại nghĩa trang cổ ở Ai Cập. Thú vị hơn, ngôi mộ sẽ mở ra lối vào kim tự tháp “bí ẩn”.

Phía cửa vào của ngôi mộ là một mái vòm và xung quanh là những bức tường cao và dày. Các nhà khảo cổ đoán định đây là lối vào của một kim tự tháp cao khoảng 7m.

Cái chết của vị Pharaoh cuối cùng

https://lh5.googleusercontent.com/-Ua5uCsPB1ZM/UNQ-ct8CHFI/AAAAAAAAAGc/fbj9aTtK9f0/s128/Vet thuong tren co Pharaoh2.jpg?gl=USNhóm các nhà khoa học hôm qua vén màn bí mật về nguyên nhân dẫn đến cái chết của Pharaoh Ai Cập Ramses Đệ tam.

(Ảnh vết thương trên cổ nhà vua được che giấu khéo léo bởi lớp vải quấn quanh xác ướp)

Tổ tiên của loài người chính là…

Các nhà khoa học đã đề xuất một lý thuyết mới về nguồn gốc của con người: Tổ tiên của loài người chính là… cá mập gai.

Phát hiện hộp sọ kì lạ có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi

https://lh5.googleusercontent.com/-9eQjDzrYxkE/UNQ5-ZabpWI/AAAAAAAAAF8/AhYIpZIs51g/s128/hopso co hinh dang ki di nhu nguoi ngoai hanh tinh.jpg?gl=US

(Bantintuvan.com) - Nhóm khảo cổ học đứng đầu bởi tiến sĩ Cristina Garcia Moreno thuộc trường đại học Arizona (Mỹ) phát hiện thấy một hộp sọ có hình dạng kì dị dưới ngôi mộ tập thể gần ngôi làng Onavas ở miền Bắc Mexico.

(Ảnh hộp sọ có hình dạng kỳ dị như người ngoài hành tinh trong các bộ phim khoa học viễn tưởng)

Người tiền sử vẽ động vật đẹp hơn người hiện đại

https://lh3.googleusercontent.com/-Gi4xeOFG-pA/UNSG6TXxdJI/AAAAAAAAARA/9ptPCLfBDTI/s128/Buc ve.jpg?gl=US(Bantintuvan.com) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy người tiền sử sống trong các hang động vẽ hình ảnh động vật bốn chân chuyển động tốt hơn những họa sỹ ngày nay.

Sự thật về một loài voi đã tuyệt chủng 3000 năm trước

https://lh4.googleusercontent.com/-8STUse9dZMw/UNQ1erRRXgI/AAAAAAAAAFs/rqSKK66FyGA/h120/Hoa+thach+voi+Palaeoloxodon.jpg(Bantintuvan.com) - Các nhà khoa học cho biết loài voi hoang dã sống ở Bắc Trung Quốc 3000 năm trước đây thuộc loài Palaeoloxodon đã tuyệt chủng. Trước đó, loài voi này bị cho là loài Elephas maximus, một loài voi Châu Á hiện vẫn còn sống ở Nam Trung Quốc.

Tại sao khủng long cổ dài có kích thước khổng lồ?

https://lh5.googleusercontent.com/-LJ-GlCccs5U/UNRlUeMT50I/AAAAAAAAAKk/s8rkWY6FtCI/s128/Khung long sauropoddinosaur.jpg?gl=US(Bantintuvan.com) - Kích cỡ lớn của khủng long cổ dài Sauropod là do chúng ăn thức ăn thực vật? Các nhà khoa học hiện vẫn còn tranh luận về vấn đề này.

Bí ẩn 'hợp chất huyền thoại' bảo vệ lăng mộ cổ ở Việt Nam

Tại Việt Nam, sự xuất hiện của hợp chất ô dước trong các kiến trúc lăng mộ cổ đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc vì sự sáng tạo và kỹ thuật xây dựng của người Việt thời xa xưa.

Phát hiện hai bức tường cổ dưới lòng đất tại Bình Thuận

https://lh3.googleusercontent.com/-gPYPCCaoRjY/UNRigdO5YII/AAAAAAAAAJs/QDk87QvEW9Q/s128/thappotam.jpg?gl=USÔng Nguyễn Xuân Lý - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận cho biết: Liên tiếp trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã phát hiện nhiều di tích cổ, cổ vật có giá trị. Đây là những phát hiện mới, có giá trị khảo cổ, làm rõ thêm những đặc điểm về nền văn hóa cổ xưa tồn tại trên địa bàn.

Sự thật gây sốc về tổ tiên loài người

- Các nhà khoa học đã phát hiện những bằng chứng gây sốc cho thấy, tổ tiên loài người là những kẻ ăn thịt đồng loại.

Phát hiện thêm một khu đền tháp Chăm ngàn năm tuổi

https://lh3.googleusercontent.com/-A7mlMnuCbEs/UNRfCrKo2AI/AAAAAAAAAJQ/dObDMwG3uTQ/s128/tải xuống.jpg?gl=US

(Bantintuvan.com) - Ngày 11/12, Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức báo cáo kết quả khai quật đền tháp Chămpa (xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng).Đây là khu đền tháp Chăm thứ 2 được phát hiện và khai quật sau khi khu đền tháp làng Phong Lệ đã được khai quật.

Xác ướp người phụ nữ sau 700 năm còn nguyên vẹn

Mới đây, các công nhân tại một công trường ở đường Xuân Lan, TP. Thái Châu, Trung Quốc khi đang làm việc đã vô tình đào được ba cỗ quan tài cổ.

Tạo thành công khuôn mặt người lùn Hobbit

https://lh6.googleusercontent.com/-WYHWFpAdWJw/UNRN1l3HJYI/AAAAAAAAAII/-dxLnGkxiNI/s128/Khuon mat nguoi lun Homofloresiensis.jpg?gl=USMột nhà nhân chủng học người Úc đã tạo thành công khuôn mặt người lùn Hobbit (tên khoa học Homo floresiensis) - một trong những thủy tổ của loài người.